Cinque Terre

Văn Mẫu Lớp 11

Tác giả :
Thể Loại : Tài Liệu Học Tập
Đọc Online

Danh sách chương


  • Từ bài Tôi yêu em (Puskin) và bài thơ tình số 28 (R.Tago) Nêu suy nghĩ của em về tình yêu lứa đôi trong cuộc sống
  • Nghị luận văn học: Về bài thơ hay nhất của Pushkin
  • Hướng dẫn viết 1 bài cảm nhận về 1 nhân vật nào đó
  • Phân tích ý nghĩa của nhan đề tác phẩm Tôi yêu em của Puskin
  • Phân tích tác phấm “Người trong bao” của Sê khốp để thấy được cuộc sống xã hội Nga đương thời lúc bấy giờ
  • Tóm tắt truyện ngắn “Người trong bao” của Sê-khốp
  • Anh (chị) hãy phân tích và nêu cảm nhận về nhân vật Bê-li-cốp trong tác phẩm “Người trong bao” của Sê-khốp
  • Em hãy phân tích và nêu cảm nhận về nhân vật Bê-li-cốp trong tác phẩm “Người trong bao” của Sê-khốp
  • Bạn hãy phân tích nhân vật Belicop trong truyện người trong bao của Sêkhốp
  • Hướng dẫn xây dựng một bài thuyết trình
  • Anh (chị) hãy phân tích bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền đã dùng tình thương như thế nào để khôi phục uy quyền của tác giả V. Huy – gô
  • Phân tích bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền đã dùng tình thương như thế nào để khôi phục uy quyền của tác giả V. Huy – gô
  • Nghị luận văn học: Shakespeare – Ông là ai
  • Phân tích bài Chiều tối của Hồ Chí Minh
  • Nhận xét về thơ mới (1930 – 1945) Hoài Thanh viết ”Thực chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn và nhất là xôn xao như thế” (theo cuốn thi nhân Việt Nam). Trình bày ý kiến của anh (chị) về nhận xét trên
  • Nhận xét về thơ mới (năm 1930 – 1945) Hoài Thanh viết ”Thực chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn và nhất là xôn xao như thế” (theo cuốn thi nhân Việt Nam). Ý kiến của em về nhận xét trên
  • Tinh thần thơ mới là gì, nêu giá trị nội dung trong một thời đại trong thi ca, sự khác nhau và giống nhau của thơ cũ và thơ mới
  • Đoạn thơ “Đời chúng ta đã nằm trong vòng chữ tôi… Ta ngẩn ngơ buồn trở về hồn ta cùng Huy Cận” Phân tích để hiểu rõ ý nghĩa của đoạn thơ
  • Tóm tắt về bài Một thời đại trong thơ ca của Hoài Thanh một nhà phê bình văn học
  • Từ bài thơ “Bài ca ngắn đi trên bãi cát” (Cao Báo Quát). Nêu suy nghĩ em về công danh sự nghiệp của con người ngày nay
  • Em hãy nêu cảm nghĩ về khổ 1 của bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu
  • Cảm nhận của anh chị về khổ thơ đầu bài thơ Từ ấy của Tố Hữu
  • Cảm nhận của em về bài ”Từ ấy”. Thông qua những điều tác giả tâm sự cho em những học hỏi gì về lí tưởng sống của thanh niên hiện đại
  • Tính cổ điển và hiện đại của bài Mộ (Chiều tối) của Hồ Chí Minh
  • Vẻ đẹp tâm hồn của Hồ Chí Minh trong bài Mộ (Chiêu tối)
  • Chất thép trong thơ Hồ Chí Minh
  • Phân tích bài thơ Mộ của Hồ Chí Minh
  • Chất quê trong bài thơ Tương Tư của Nguyễn Bính
  • Bình giảng khổ thơ: “Lớp lớp mây cao đùn núi bạc/ Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa/ Lòng quê dờn dợn vời con nước/ Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà” (Tràng giang – Huy Cận)
  • Bình giảng khổ thơ sau: “Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu/ Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều/ Nắng xuống trời lên sâu chót vót/ Sông dài trời rộng bến cô liêu” (Tràng giang – Huy Cận)
  • Nhan đề bài thơ “Tràng giang” gợi lên ở anh (chị) những suy nghĩ gì? Hãy bình giảng lời đề từ và khổ thơ mở đầu của bài thơ
  • Phân tích khổ cuối trong bài thơ Tràng Giang của Huy Cận
  • Lời đề từ trong “Tràng Giang” của Huy Cận
  • Cách cảm nhận câu thơ “Áo em trắng quá nhìn không ra” của Hàn Mặc Tử
  • Thơ đi từ cái hiện thực đến cái ảo ảnh, từ cái ảo ảnh đến cái huyền diệu, từ cái huyền diệu đến cái chiêm bao. Bao trùm cả bài thơ là một thế giới mơ. Đó là lời của Hàm Mạc Tử về thơ và có lẽ chính “Đây Thôn Vĩ Dạ”. Hãy làm sáng tỏ nhận định trên
  • Em hãy nêu cảm nghĩ của mình về hai khổ thơ đầu bài ” Đây thôn Vĩ Dạ ” của Hàn Mạc Tử
  • Bình giảng bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử
  • Phân tích ba câu hỏi tu từ trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử
  • Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trữ tình trong “Đây thôn Vĩ Dạ”
  • Phân tích hiệu quả nghệ thuật của các câu hỏi tu từ được sử dụng trong bài Đây thôn Vĩ Dạ
  • Làm rõ tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài Đây thôn Vĩ Dạ
  • Cùng Hàn về thôn Vĩ
  • Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ – Hàn Mặc Tử
  • Bình giảng bài thơ “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu
  • Bình giảng khổ thơ đầu tiên trong bài “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu
  • Bạn hiểu thế nào về nhan đề bài thơ ” Vội vàng” của Xuân Diệu!
  • Nghị luận xã hội: Hiện tượng thiếu trung thực trong thi cử hiện nay
  • Có người nhận định: “Lầu thơ ông (Xuân Diệu) dựng trên đất của 1 tấm lòng trần gian” anh (chị) hãy chứng minh nhận định trên qua bài thơ Vội vàng
  • Cảm nhận của em về mùa xuân, tình yêu và tuổi trẻ trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
  • Nghị luận tác phẩm Vội Vàng (Xuân Diệu)
  • Phân tích khổ thơ đầu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
  • Xuân Diệu quan niệm như thế nào về thời gian trong 17 câu tiếp: ”Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua… Mau đi thôi! Màu chưa ngả chiều hôm”. Từ đó hãy bày tỏ quan niệm về thời gian của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay
  • Phân tích bài thơ Xuất Dương lưu biệt của Phan Bội Châu
  • Cảm nhận của em về bài “Lưu biệt khi xuất dương” của Phan Bội Châu
  • Phân tích vẻ đẹp hào hùng lãng mạn của Phan bội Châu trong Xuất dương lưu biệt
  • Phân tích vẻ đẹp hào hùng lãng mạn của Phan bội Châu trong tác phẩm Xuất dương lưu biệt
  • Giá trị nhân đạo trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam
  • Xung đột giữa nghệ sĩ và nhân dân trong đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” (Kịch Vũ Như Tô) của Nguyễn Huy Tưởng
  • Phân tích “Đời thừa” của Nam Cao
  • Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao trong Đời Thừa
  • Anh chị hãy phân tích chuyện Đời Thừa để thấy được 2 bi kịch lớn trong truyện
  • Phân tích bát cháo hành trong tác phẩm ”Chí Phèo” của Nam Cao
  • Tinh thần nhân đạo và bút pháp hiện thực của chuyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao
  • Phân tích bi kịch của Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao
  • Phân tích diễn biến tâm lý của Chí Phèo sau cuộc gặp gỡ với Thị Nở
  • Phân tích những gì diễn ra trong tâm hồn Chí Phèo sau cuộc gặp gỡ với Thị Nở
  • Theo em cuộc gặp gỡ với Thị Nở có ý nghĩa như thế nào với cuộc đời của Chí Phèo? Phân tích những gì diễn ra trong tâm hồn Chí Phèo sau cuộc gặp gỡ đó
  • Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo từ khi ra tù cho đến sau khi gặp Thị Nở
  • Phân tích quá trình tha hóa, hồi sinh của Chí Phèo khi gặp Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo
  • Phân tích Chí Phèo – Nam Cao
  • Phân tích tác phẩm “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao
  • Vai trò của nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí phèo của Nam Cao
  • Phân tích tâm trạng Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở
  • Phân tích tác phẩm Chí phèo của Nam Cao
  • Phân tích bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao
  • Phân tích ý nghĩa tiếng chửi của Chí Phèo
  • Phân tích nhân vật Chí Phèo – Nam Cao
  • Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nam Cao
  • Vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân
  • Phân tích nhân vật viên Quản ngục trong Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
  • Phân tích ý nghĩa hình ảnh con chữ trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
  • Trong tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân, quản ngục từng được nhận xét là: “Một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn, xô bồ”. Hãy làm sáng tỏ nhận xét trên qua việc phân tích nhân vật quản ngục
  • Tình người thấm đẫm trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam
  • Phân tích cảnh cho chữ trong truyện Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
  • Phân tích hình tượng nhân vật quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
  • Phân tích nhân vật viên Quản ngục trong truyện Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
  • Phân tích nhân vật Huấn Cao trong truyện Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
  • Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao (Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân)
  • Cảm nhận về nhân vật Huấn Cao trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
  • Phân tích bút pháp lãng mạn trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
  • Phân tích bút pháp lãng mạn mà Nguyễn Tuân sử dụng trong tác phẩm Chữ Người Tử Tù
  • Văn chương của Thạch Lam
  • Phân tích bức tranh đời sống của phố huyện nghèo lúc chiều tối được Thạch Lam miêu tả trong truyện Hai đứa trẻ
  • Phân tích hình ảnh đoàn tàu trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam
  • Tâm trạng thức đợi tàu của chị em liên trong truyện “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam
  • Phân tích bức tranh phố huyện lúc chiều tà trong truyện Hai đứa trẻ
  • Phân tích tâm trạng đợi tàu của hai chị em Liên trong truyện Hai đứa trẻ của Thạch Lam
  • Phân tích ý nghĩa “cảnh chờ tàu” trong truyện Hai đứa trẻ của Thạch Lam
  • Bóng tối và ánh sáng trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam
  • Để hiểu và phân tích tác phẩm “Hai Đứa trẻ” của Thạch Lam
  • Truyện ngắn của Thạch Lam thường đi sâu vào miêu tả nội tâm nhân vật với những cảm xúc và cảm giác mơ hồ, mong manh. Hãy phân tích tâm trạng của nhân vật Liên trong tác phẩm Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam để làm sáng tỏ ý kiến
  • Phân tích nhân vật Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam
  • Cảm nhận về tâm hồn của Liên trong Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
  • Tóm tắt đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” của Vũ Trọng Phụng
  • Phân tích nghệ thuật trào phúng trong “Hạnh phúc của một tang gia”
  • Phân tích nghệ thuật trào phúng trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia (Số đỏ – Vũ Trọng Phụng)
  • Anh (chị) hãy phân tích những yếu tố nghệ thuật trong bài “Chiếu cầu hiền”
  • Vì sao hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộc là sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Đình Chiểu
  • Tiếng khóc bi tráng của người nghĩa sĩ cần giuộc xuất phát từ nhiều cảm xúc, theo anh (chị) đó là cảm xúc gì? Vì sao tiếng khóc đó đau thương mà không bi lụy
  • Anh/ chị hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ giải thích ý kiến sau: “học vấn không chỉ là chuyện đọc sách nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn”
  • Đoạn mở đầu tuyên ngôn độc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được viết: vừa khéo léo vừa kiên quyết lại hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hãy phân tích để làm sáng tỏ điều đó
  • Em có cảm nhận gì về 2 câu thơ trong Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu: “Súng giặc đất rền; lòng dân trời tỏ. Mười năm công vỡ ruộng, chưa ắt còn danh nổi như phao; một trận nghĩa đánh Tây, tuy là mất tiếng vang như mõ”
  • Cảm nhận về 2 câu thơ trong Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu: “Súng giặc đất rền; lòng dân trời tỏ. Mười năm công vỡ ruộng, chưa ắt còn danh nổi như phao; một trận nghĩa đánh Tây, tuy là mất tiếng vang như mõ”
  • Phân tích nhân vật ông Quán trong đoạn trích “Lẽ ghét thương” (trích Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu)
  • Đồ Chiểu đã phát biểu quan niệm sáng tác thơ văn của mình qua câu thơ: “Chở bao nhiêu đạo… chẳng tà” Em hiểu như thế nào về quan điểm trên. Chứng minh quan điểm đó đã học thể hiện rõ trong văn thơ của Nguyễn Đình Chiểu
  • Viết đoạn văn ngắn sử dụng thao tác lập luận phân tích viết về cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu
  • Bài ca của Nguyễn Đình Chiểu làm nhớ đến Bình ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi. 2 bài văn: 2 cảnh 1, 2 thời buổi nhưng một dân tộc… Thông qua bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc và bài bình ngô đại cáo chứng minh ý kiến trên
  • Phân tích những nét chính về nội dung và nghệ thuật trong bài “Sa hành đoản ca” của Cao Bá Quát
  • Lòng yêu nước của các bậc nho sĩ xưa qua các bài thơ: Bài Ca Ngất Ngưỡng (Nguyễn Công Trứ), Câu Cá Mùa Thu (Nguyễn Khuyến), Đoạn Trích Lẽ Ghét Thương (Nguyễn Đình Chiểu)
  • Anh/ chị hãy phân tích nhân cách của nhà nho chân chính trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Chứ
  • Phân tích nhân cách của nhà nho chân chính trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Chứ
  • Phân tích bức tranh thu trong bài Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến
  • Phân tích bài thơ: “Câu cá mùa Thu” (Thu điếu), tác giả Nguyễn Khuyến
  • Phát biểu cảm nghĩ của em vê bài thơ “Mùa thu câu cá” của Nguyễn Khuyến
  • Phân tích vẻ đẹp của mùa thu trong bài Thu điếu của Nguyễn Khuyến
  • “Bài thơ Câu cá mùa thu thể hiện… của tác giả”. Hãy phân tích bài thơ Câu cá mùa thu để làm chứng minh nhận định trên
  • Em có suy nghĩ gì về con người Trần Tế Xương qua 2 bài thơ Thương Vợ và Vịnh Khoa Thi Hương
  • Cảm nhận của anh (chị) về âm điệu dân gian trong bài thơ thương vợ của Tú Xương
  • Nghị luận xã hội về đồng phục học sinh trong xã hội hiện nay
  • Phân tich những ngôn ngữ và hình ảnh dân gian được nhà thơ Tú Xương vận dụng sáng tạo trong bài thơ Thuơng vợ để khắc hoạ bức chân dung về bà Tú và tấm lòng ông Tú
  • Phân tích vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua bài “Thương vợ” của Tú Xương
  • Cảm nhận của anh/ chị về khổ thơ đầu trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ, tác giả Hàn Mặc Tử
  • Phân tích hình ảnh bà Tú trong bài thơ Thương Vợ của tác giả Trần Tế Xương
  • Phân tích hình ảnh Bà Tú trong bài thơ Thương Vợ của Trần Tế Xương
  • Phân tích bài thơ ”Thương vợ” của Trần Tế Xương để làm nổi bật đức hạnh của bà Tú và vẻ đẹp nhân cách con người Tú Xương
  • Lập dàn ý bài: Câu cá mùa thu, tác giả Nguyễn Khuyến
  • Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Khuyến qua các tác phẩm của ông
  • Sự khác nhau giữa 3 bài thơ thu của Nguyễn Khuyến
  • Nghị luận bài “Tự Tình” II của tác giả Hồ Xuân Hương
  • Tư tưởng “Đất nước của Nhân dân” được Nguyễn Khoa Điềm thể hiện như thế nào trong chương “Đất nước” (Trích trường ca “Mặt đường khát vọng”)
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của em về quan điểm, nhân cách sống của một nhà nho chân chính trong Bài Ca Ngắn Đi Trên bãi của Cao Bá Quát
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của em về quan điểm, nhân cách sống của một nhà nho chân chính trong Bài Ca Ngất Ngưởng của Nguyễn Công Trứ
  • Nghị luận văn học: Cảm hứng yêu nước trong Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến), Vịnh khoa thi Hương (Tú Xương) và Chạy giặc (Nguyễn Đình Chiểu)
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị hiểu và suy ngẫm những điều gì sâu sắc qua bài lẽ ghét thương của Nguyễn Đình Chiểu
  • Phân tích bản “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh
  • Nghị luận văn học: Vũ Thanh viết: “buồn là âm hưởng xuyên suốt đời thơ Nguyễn Khuyến”. Bằng những hiểu biết về thơ Nguyễn Khuyến hãy làm sáng tỏ nhận định trên
  • Nghị luận văn học: Em quan niệm thế nào là hạnh phúc
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài: Vịnh khoa thi hương, tác giả Tú Xương
  • Nghị luận văn học: Tình yêu thiên nhiên và lòng yêu nước trong bài “Tràng Giang” của Huy Cận
  • Phân tích phần mở đầu bài Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh
  • Nghị luận văn học: Anh (chị) phân tích bài “Đây thôn Vĩ Giạ”, tác giả Hàn Mặc Tử
  • Nghị luận văn học: Anh (chị) phân tích bài thơ Vội vàng tác giả Xuân Diệu
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên và bức tranh tâm trạng trong bài thơ Tràng Giang của Huy Cận
  • Nghị luận văn học: Về thiên nhiên trong bài thơ Tràng Giang của Huy Cận
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị phân tích bài thơ vội vàng của tác giả Xuân Diệu
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ vội vàng của tác giả Xuân Diệu
  • Nghị luận văn học: Viết cảm nhận của em về bài thơ Chiều tối (mộ – Hồ Chí Minh)
  • Nghị luận văn học: Phân tích khổ cuối bài Tràng Giang của Huy Cận
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thương vợ của Tú Xương
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Thu Điếu của Nguyễn Khuyến
  • Nghị luận văn học: Có ý kiến cho rằng: “Hồ Xuân Hương là người trào phúng đả kích, là nhà thơ trữ tình phụ nữ”
  • Nghị luận văn học: Hình ảnh người nho sĩ trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát
  • Nghị luận văn học: Có ý kiến cho rằng Nguyễn Công Trứ và Cao Bá Quát là những nhà nho có nhân cách sống chân chính trong xã hội lúc bấy giờ. Em hãy phân tích 2 bài thơ “Bài ca ngất ngưỡng” và “Bài ca ngắn đi trên bãi cát” để làm rõ ý kiến trên
  • Có ý kiến cho rằng Nguyễn Công Trứ và Cao Bá Quát là những nhà nho có nhân cách sống chân chính trong xã hội lúc bấy giờ. Anh, chị hãy phân tích 2 bài thơ “Bài ca ngất ngưỡng” và “Bài ca ngắn đi trên bãi cát” để làm rõ ý kiến trên
  • Nghị luận văn học: Bi kịch của nguời trí thức trong xã hội phong kiến qua “bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát và “thương vợ” của Tú Xương
  • Nghị luận văn học: Phân tích giá trị nhân đạo trong văn học trung đại
  • Nghị luận văn học: Tượng đài bi tráng và bất tử về người nghĩa sĩ nông dân trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộc
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị hãy làm rõ cái tôi trong “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Chứ
  • Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao với viên quản ngục trong tác phẩm “Chữ người tử tù”
  • Nghị luận văn học: Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam để chứng minh rằng hai đứa trẻ là một bài thơ trữ tình đầy xót thương
  • Nghị luận văn học: Bên cạnh chất hiện thực, truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam còn đậm đà chất lãng mạn. Anh (chị) hãy dựa vào tác phẩm “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam để làm sáng tỏ vấn đề này
  • Nghị luận văn học: Vì sao chị em Liện trong truyện ngắn Hai đứa trẻ đêm đêm lại cố thức đợi chuyến tàu đi qua? Thể hiện tâm trạng đợi tàu của hai đứa trẻ, tác giả muốn nói điều gì
  • Em hãy bày tỏ suy nghĩ tình cảm đẹp về vẻ đẹp của Thăng Long – Hà Nội với bề dày lịch sử ngàn năm, qua các thời kì lịch sử, phong cảnh, di tích lịch sử, cốt cách người Hà Nội xưa và nay, ước mơ xây dựng thủ đô văn minh hiện đại, thành phố vì hòa bình
  • Nghị luận văn học: Phân tích hình tượng người lữ khách trong bài thơ “Sa hành đoản ca” (Bài ca ngắn đi trên bãi cát) của Cao Bá Quát
  • Nghị luận văn học: Người xưa có câu: “Đàn bà chớ kể Thuý Vân Thuý Kiều”. Hãy nói rõ ý kiến của mình về quan niệm trên
  • Nghị luận văn học: Phân tích nhân vật trữ tình trong bài thơ Hầu trời tác giả Tản Đà
  • Bàn về tính trung thực của học sinh thời nay trong học tập và thi cử
  • Nghị luận văn học: Một trong những biểu hiện của hồn thơ Xuân Diệu là tâm trạng đắm say bồng bột của một lòng ham sống mãnh liệt. Hãy chứng minh nhận định trên qua bài thơ “Vội Vàng”
  • Nghị luận văn học: Hoàn cảnh sáng tác và nội dung bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” gợi cho em suy nghĩ gì về tâm trạng của Hàn Mặc Tử
  • Suy nghĩ về bài học mà em rút ra được từ những lời khuyên sau đây của Khổng Tử: ”Người quân tử có 3 điều phải nghĩ: (1) Lúc nhỏ nếu chẳng học thì khi lớn ngu dốt chẳng làm được gì (2) Lúc già yếu nếu không đem những gì mình biết để dạy người thì…
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Chiều xuân của Anh Thơ
  • Trình bày suy nghĩ, quan niệm của em về lòng biết ơn
  • Suy nghĩ, quan niệm của anh (chị) về lòng biết ơn
  • Nghị luận văn học: Phân tích hình ảnh viên quản ngục trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Thu điếu của tác giả Nguyễn Khuyến
  • Việt Nam đang phải đối mặt vấn nạn tai nạn giao thông, các bạn làm gì để giảm bớt vấn nạn đó?
  • Suy nghĩ của anh (chị) về phong trào ủng hộ quỹ vì người nghèo
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Thương vợ của tác giả Trần Tế Xương
  • Viết một bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm “học đi đôi với hành”
  • Bày tỏ ý kiến của anh (chị) về phương châm “học đi đôi với hành”
  • Nghị luận văn học: Phân tích cái ngông trong Hầu trời của Tản Đà
  • Giá trị hiện thực sâu sắc trong đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” của Lê Hữu Trác
  • Nghị luận văn học: Phân tích tác phẩm Từ ấy của tác giả Tố Hữu
  • Cảm nghĩ về giá trị hiện thực sâu sắc qua đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” của Lê Hữu Trác
  • Nghị luận văn học: Vẻ đẹp của nguời phụ nữ Việt Nam qua bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương
  • Có ý kiến cho rằng: “Thanh niên thời nay chỉ chạy theo vật chất, sống thiếu lí tưởng và không có bản lĩnh”. Nêu ý kiến của bạn về vấn đề này
  • Nghị luận văn học: Hãy nêu hình ảnh bức tượng đài của người nông dân trong bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc
  • Nghị luận xã hội: Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát
  • Nghị luận văn học: Từ quan niệm sống của Xuân Diệu trong bài thơ “Vội Vàng” em có suy nghĩ gì về cách sống của thế hệ trẻ hiện nay
  • Suy nghĩ của anh/ chị về tình cảm gia đình
  • Nghị luận văn học: Tình yêu con người, tình yêu cuộc sống qua 2 bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử và “Tràng Giang” của Huy Cận
  • Suy nghĩ của anh/ chị về tình yêu thương nhân loại
  • Nghị luận văn học: Phân tích ý nghĩa lời chửi của Chí phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao
  • Có ý kiến cho rằng: “Trong thời đại khoa học – kỹ thuật phát triển, Công nghệ thông tin bùng nổ, chỉ cần học những môn tự nhiên là đủ.” Ý kiến của em về vấn đề này
  • Nghị luận văn học: Ý nghĩa lời chửi của Chí phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận về thời gian của Xuân Diệu trong bài thơ Vội Vàng
  • Nhà thơ Tố Hữu có viết: “Sống đẹp là thế nào hở bạn? Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.” Anh (chị) hiểu như thế nào về câu thơ đó và hãy trình bày quan niệm sống của mình
  • Nghị luận văn học: Bên cạnh chất hiện thực truyện ngắn “Hai Đứa trẻ” của Thạch Lam còn đậm chất lãng mạn. Hãy phân tích tác phẩm để làm sáng tỏ vấn đề này
  • Có ý kiến cho rằng, tri thức là một đại dương và muốn vượt qua đại dương ấy thì cần phải có phao. Anh chị cảm nhận thế nào về ý kiến này
  • Nghị luận văn học: Dựa trên cuộc đời, con người và lời tự tình của Hồ Xuân Hương. Hãy thay lời bà giãi bày tâm sự, nỗi niềm của bà
  • Nghị luận về vấn đề học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp
  • Nghị luận xã hội: Bố em có quan điểm coi trọng nam hơn nữ, em có thái độ thế nào, và nêu biện pháp để làm bố em thay đổi quan điểm đó
  • Nghị luận văn học: Phân tích từ “Xuân” trong bài thơ Tự Tình 2 của Hồ Xuân Hương
  • Suy nghĩ của bạn về chữ hiếu trong thời hiện đại
  • Nghị luận văn học: Trình bày suy nghĩ của em về đoạn cuối bài “2 đứa trẻ” tác giả Thạch Lam
  • Viết bài văn nghị luận về an toàn giao thông
  • Nghị luận văn học: Phân tích vẻ đẹp của người phu nữ Việt Nam trong tác phẩm Thương vợ của Trần Tế Xương
  • Viết bài văn nghị luận về bệnh vô cảm trong xã hội
  • Nghị luận văn học: Nghị luận bài Chiếu cầu hiền
  • Có 3 điều trong đời mà nếu người ta đi qua sẽ không lấy lại được: Thời gian, lời nói và cơ hội. Nêu suy nghĩ của em về ý kiến đó
  • Nghị luận văn học: Phân tích những cảm nhận sâu sắc qua tìm hiểu cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu
  • Nghị luận văn học: Những cảm nhận sâu sắc qua tìm hiểu cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu
  • Nguyên nhân, biểu hiện, hậu quả, giải pháp của bạo lực học học đường hiện nay
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị hãy phân tích hình tượng Chí Phèo và bi kịch cuộc đời của Chí trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao
  • Nghị luận văn học: Em hãy phân tích hình tượng Chí Phèo và bi kịch cuộc đời của Chí trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao
  • Viết bài nghị luận về ý nghĩa câu chuyện sau: Một lần, Phật tổ hỏi các đệ tử của mình: “Làm thế nào để một giọt nước không bị khô cạn?” Không ai trả lời, phật tổ nói: “Trả giọt nước trở về với đại dương!”
  • Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện sau: Một lần, Phật tổ hỏi các đệ tử của mình: “Làm thế nào để một giọt nước không bị khô cạn?” Không ai trả lời, phật tổ nói: “Trả giọt nước trở về với đại dương!”
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của anh/ chị về hình tượng nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao
  • Hãy lập luận so sánh giữa lòng ích kỉ và vị tha
  • Bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề mà tác giả Thân Nhân Trung đã nêu trong Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp
  • Nghị luận văn học: Vẻ đẹp của người nông dân trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộc
  • Nghị luận văn học: Nhận xét về nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của tác giả Nam Cao, giáo sư Hà Minh Đức cho rằng: “Chí Phèo không phải là… con người.” Anh/ chị hãy phân tích tác phẩm chí phèo để làm rõ ý kiến trên
  • Nghị luận lời nói Lê – nin: “Tôi không sợ khó, tôi không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi, đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất”
  • Nghị luận văn học: Nhận xét về nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao, giáo sư Hà Minh Đức cho rằng: “Chí Phèo… con người.” Hãy phân tích tác phẩm chí phèo để làm rõ ý kiến trên
  • Viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương chăm “học đi đôi với hành”
  • Nghị luận văn học: Phân tích tác phẩm Chí phèo của Nam Cao
  • Nghị luận xã hội: Tu dưỡng và rèn luyện bản thân hiện nay
  • Nghị luận văn học: Thơ mới đẹp nhưng buồn, em hãy phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận để chứng minh điều đó
  • Nghị luận văn học: Nhận xét về thơ mới (1930 – 1945) Hoài Thanh viết ”Thực chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn và nhất là xôn xao như thế”. (theo cuốn thi nhân Việt Nam). Ý kiến của em về nhận xét trên
  • Nghị luận xã hội: Tuổi trẻ Việt Nam trong sự nhiệp xây dựng & bảo vệ Tổ quốc
  • Anh/ chị hãy trình bày suy nghĩ về câu nói của V. Biêlinxki: “Chỉ lao động mới có thể làm con người được hạnh phúc, mới khiến tâm hồn con người được trong sáng, hài hòa và mãn nguyện. Lao động khiến con người trở nên cao thượng”
  • Nghị luận văn học: Vì sao nói Tràng Giang là một bài thơ mới mang vẻ đẹp cổ điển
  • Từ bài Sa hành đoản ca (Bài ca ngắn đi trên bãi cát ) em có suy nghĩ gì về lối học thi cử của ngày xưa và ngày nay
  • Nghị luận văn học: Phân tích 4 câu thơ đầu bài thơ “Từ ấy” để làm rõ niềm hân hoan vui sướng của người thanh niên khi được giác ngộ cách mạng
  • Ngạn ngữ Nga có câu: “Chiến trường thử thách người dũng cảm, cơn giận thử thách người khôn ngoan, khó khăn thử thách bạn bè”. Suy nghĩ của bạn về câu nói trên.
  • Nghị luận văn học: Phân tích nét cổ điển và hiện đại trong Chiều tối của Hồ Chí Minh
  • Nghị luận văn học: Nét cổ điển và hiện đại trong Chiều tối của Hồ Chí Minh
  • Nghị luận văn học: Phân tích hình ảnh bà Tú trong bài thơ thương vợ của Tú Xương và hình ảnh người phụ nữ trong suy nghĩ của em
  • Nghị luận xã hội: Thông qua truyện Tấm Cám nói lên cuộc đấu tranh giữa cái thiện, cái ác, người tốt, kẻ xấu trong xã hội xưa và nay
  • Nghị luận văn học: Phân tích hình ảnh bà Tú trong bài thơ thương vợ và hình ảnh người phụ nữ trong suy nghĩ của em
  • Hãy nêu suy nghĩ của anh chị về câu nói: “Mất tiền là mất ít, mất danh dự là mất nhiều, mất niềm tin là mất tất cả”
  • Nghị luận văn học: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài thơ Tự Tình II của Hồ Xuân hương và Thương vợ của Trần Tế Xương
  • Từ những hiểu biết về bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu anh (chị) hãy trình bày những suy nghĩ của mình về nhận định tuổi trẻ một đi không trở lại
  • Nghị luận văn học: Niềm say mê hạnh phúc của người chiến sĩ cách mạng khi gặp lí tưởng của Đảng qua bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu
  • Có ý kiến cho rằng cuộc sống tốt nhất là được yên thân, không đụng đến ai và không ai đụng đến mình. Nêu ý kiến của anh, chị
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận về bài thơ “Chiều tối” của Hồ Chí Minh
  • Viết bài luận về câu danh ngôn: Hãy giữ trái tim không bao giờ chai cứng, và tâm tính không bao giờ kiệt sức, và bàn tay không bao giờ gây sự tổn thương. (Charles Dickens)
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận về hồn thơ Huy Cận trong bài thơ “Tràng Giang”
  • Nghị luận xã hội câu nói: Hãy giữ trái tim không bao giờ chai cứng, và tâm tính không bao giờ kiệt sức, và bàn tay không bao giờ gây sự tổn thương (Charles Dickens)
  • Hãy viết một bài văn bác bỏ ý kiến sau: Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của anh (chị) qua bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu
  • Hãy viết một bài văn bác bỏ ý kiến sau: Nén bạc đâm toạc tờ giấy
  • Nghị luận văn học: Phân tích hình ảnh người nông dân nghĩa sĩ trong tác phẩm “văn tế nghĩa sĩ cần guộc” của Nguyễn Đình Chiểu
  • Nghị luận văn học: Hình ảnh người nông dân nghĩa sĩ trong tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ cần guộc” của Nguyễn Đình Chiểu
  • Hãy viết một bài văn bác bỏ ý kiến sau: Học thầy không tày học bạn
  • Nghị luận văn học: Phân tích hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến qua bài thơ Bánh trôi nước, Tự tình (II) của Hồ Xuân Hương và Thương vợ của Trần Tế Xương
  • Nghị luận xã hội: Công việc tránh cho ta 3 cái hạn lớn: buồn chán, túng thiếu, hư đốn
  • Hãy viết một bài văn bác bỏ ý kiến sau: “Tôi sử dụng điện thoại trong giờ hoc mặc tôi”
  • Nghị luận văn học: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến qua bài thơ Bánh trôi nước, Tự tình (II) của Hồ Xuân Hương và Thương vợ của Trần Tế Xương
  • Mác xim Go rơ ki cho rằng: “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của những niềm vui sáng tạo”. Bình luận về ý kiến trên
  • Viết bài văn nghị luận về bạo lực học đường
  • Nghị luận văn học: Cảm nghĩ của anh (chị) về giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác)
  • Viết bài văn nghị luận về quan hệ ứng xử
  • Nghị luận văn học: Thương vợ là 1 bài thơ nói về tình cảm kín đáo mà sâu sắc Tú Xương dành cho vợ. Anh chị hãy chứng minh ý kiến trên
  • Viết bài văn nghị luận về học tập
  • Tai nạn giao thông là vấn nạn hiện nay. Anh (chị) có biện pháp gì để giảm thiểu vấn nạn đó
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của em về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
  • Nghị luận câu nói “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
  • Nghị luận về vấn đề gian lận trong thi cử
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài Bài ca ngắn đi trên cát tác giả Cao Bá Quát
  • Phân tích hồn thơ của Tú Xương và Nguyễn Khuyến
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài Thu điếu tác giả Nguyễn Khuyến
  • Viết bài luận trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài Tự tình tác giả Hồ Xuân Hương
  • Nghị luận văn học: Trong cuốn sách Cuộc sống không giới hạn, Nick Vujicic viết: Có 1 người nói với tôi là bạn không thể thay đổi được qua khứ nhưng bạn có thể thay đổi được tương lai. Anh, chị nghĩ như thế nào về câu nói trên
  • Nghị luận xã hội: Lòng yêu thương con người
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận vẻ đẹp của Vũ Nương qua tác phẩm “Chuyện người com gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ
  • Nghị luận xã hội: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
  • Nghị luận văn học: Biểu hiện của chủ nghĩa yêu nước trong Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ 10 đến thế kỉ 19 hết sức phong phú qua các tác phẩm: Thu điếu và Bàì ca ngắn đi trên bãi cát của Nguyễn Khuyến
  • Khi thảo luận một bạn cho rằng: ”Nơi nào sung sướng nhất ấy là tổ quốc tôi”. Anh (chị) hãy trình bày vấn đề này
  • Nghị luận văn học: Hãy viết một bài văn về “nơi dựa”
  • Nghị luận xã hội: Mặc dù biết là sai, nhưng nhiều bạn vẫn học tủ rồi được kết quả không mong muốn
  • Nghị luận văn học: Phân tích tác phẩm hai đứa trẻ của Thạch Lam
  • Nghị luận xã hội: Mặc dù biết là sai, nhưng nhiều bạn vẫn học tủ để được kết quả không mong muốn
  • Giải pháp nào để môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp
  • Trình bày suy nghĩ của em về bệnh thành tích hiện nay
  • Nghị luận văn học: Anh (chị) hãy phân tích bài thơ “Lưu biệt khi xuất dương” của Phan Bội Châu
  • Hãy viết bài tham gia cuộc vận động tìm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
  • Nghị luận văn học: Tràng Giang của Huy Cận là bài thơ mang vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại. Anh/ chị hãy phân tích bài thơ Tràng Giang để làm sáng tỏ nhận xét trên
  • Anh (chị) suy nghĩ thế nào về bệnh vô cảm trong xã hội hiện nay
  • Hãy phân tích tác hại của thái độ thiếu trung thực trong thi cử. Theo anh (chị) làm thế nào để khắc phục được thái độ đó
  • Nghị luận văn học: Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn “Chí phèo” của Nam Cao
  • Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về bệnh thành tích – một căn bệnh gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội ta hiện nay
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị hãy phân tích những nét mới được thể hiện trong 13 câu đầu của bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
  • Nghị luận văn học: Phân tích những nét mới được thể hiện trong 13 câu đầu của bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
  • Anh chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về bệnh vô cảm trong xã hội hiện nay
  • Phân tích bài thơ “Vội vàng” của nhà thơ Xuân Diệu
  • Nghị luận văn học: Phân tích dấu ấn thơ ca dân gian trong bài thơ Tương tư của Nguyễn Bính
  • Phân tích bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu để thấy một tâm hồn yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt
  • Nghị luận văn học: Vẻ đẹp cổ điển mà hiện đại của bài thơ Chiều tối
  • Có ý kiến cho rằng bài thơ “Vội vàng” cổ vũ lối sống gấp của giới trẻ ngày nay. Anh chị hãy trình bày suy nghĩ của mình trước câu nói đó
  • Nghị luận văn học: Dấu ấn thơ ca dân gian trong bài thơ Tương tư của Nguyễn Bính
  • Nghị luận văn học: Kể nỗi lòng mình qua bài Tự tình II của Hồ Xuân Hương
  • Đồng cảm và chia sẻ là nết sống đẹp trong xã hội hiện nay. Anh (chị) hãy trình bày ý kiến của mình về nết sống đó
  • Các anh chị hãy nêu ý kiến của mình về quan hệ thiện ác trong các câu thơ sau: “Đừng quên/ Cái ác vỗ vai cái thiện/ Cả hai cùng cười đi tới tương lai/ Đừng quên” (Trần Nhuận Minh)
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị phân tích tâm sự của Hồ Xuân Hương qua bài Tự tình 2
  • Nghị luận văn học: Phân tích tâm sự của Hồ Xuân Hương qua bài Tự tình 2
  • Nghị luận xã hội: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
  • Nghị luận văn học: Tâm sự của Hồ Xuân Hương qua bài Tự tình 2
  • Nghị luận về tuổi trẻ học đường với vấn đề tai nạn giao thông
  • Nghị luận văn học: Nêu giá trị nhân đạo trong bài “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ
  • Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề bạo hành trong gia đình
  • “Văn hóa chính là cái còn lại khi người ta quên hết, chính là cái còn thiếu khi người ta đã học đủ cả” (Edouard Herriot). Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên
  • Nghị luận văn học: Phân tích hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua 2 tác phẩm Tự tình – Hồ Xuân Hương và Thương vợ – Trần Tế Xương
  • Nghị luận văn học: Phân tích về hình ảnh người nông dân nghĩa sĩ tái hiện trong bài văn tế nghĩa sĩ Cần giuộc
  • Nghị luận xã hội: Lối sống giản dị
  • Trình bày suy nghĩ về chia sẻ và đồng cảm trong xã hội ngày nay
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận 8 câu thơ về nỗi nhớ của Kiều để thấy cái nhìn đầy mới mẻ, nhân đạo và tài năng của Nguyễn Du
  • Nghị luận văn học: Bức tranh thiên nhiên và cái “tôi” trữ tình trong bài thơ “Tràng Giang” của Huy Cận
  • Anh/ chị phân tich tâm trạng người tù Hồ Chí Minh trong bài thơ chiều tối (mộ)
  • Em hiểu thế nào là việc chia sẻ và đồng cảm trong xã hội ngày nay
  • Nghị luận văn học: Phân tich tâm trạng người tù Hồ Chí Minh trong bài thơ chiều tối (mộ)
  • Viết một bài nghị luận về vấn đề chia sẻ và đồng cảm trong xã hội ngày nay
  • Nghị luận xã hội: Chia sẻ và đồng cảm trong xã hội ngày nay
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của anh/ chị về bài Từ ấy tác giả Tố Hữu
  • Nhà thơ Tago đã từng nhận xét: ”Ngọn gió nhà thơ băng qua rừng, băng qua biển để tìm ra tiếng nói của riêng mình”. Em hiểu câu nói trên như thế nào. Hãy tìm tiếng nói riêng của Xuân Diệu và Hàn Mặc Tử qua bài Vội vàng và Đây thôn Vĩ Dạ
  • Nghị luận về nhiệm vụ chính của học sinh trong việc rèn luyện ý thức và học tập
  • Viết một bài nghị luận về châm ngôn: Học đi đôi với hành
  • Nghị luận văn học: Cảnh sắc thiên nhiên và tâm tình Hàn Mặc Tử trong bài: “Đây thôn Vĩ dạ” của Hàn Mặc Tử
  • Trình bày suy nghĩ về châm ngôn: Học đi đôi với hành
  • Nghị luận văn học: Từ hoàn cảnh và nỗi niềm của nhà thơ Hàn Mặc Tử trong bài “Đây thôn vĩ dạ”. Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết có một tâm hồn và trái tim biết đồng cảm và yêu thương
  • Nghị luận văn học: Dàn ý phân tích hình ảnh nhân vật trữ tình trong bài Hầu trời của Tản Đà
  • Nêu suy nghĩ của em về câu châm ngôn: Học đi đôi với hành
  • Nghị luận văn học: Lập dàn ý phân tích bài Đây thôn vĩ dạ của Hàn Mặc Tử
  • Nghị luận văn học: Lập dàn ý phân tích bài Tràng giang của Huy Cận
  • Nghị luận văn học: Lập dàn ý phân tích bài Vội vàng của Xuân Diệu
  • “Một ngày so với một đời người là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người lại do một ngày tạo nên”. Anh chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nói trên
  • Nghị luận văn học: Trình bày cảm nhận về hình ảnh thiên nhiên và cái tôi trữ tình của nhà thơ Huy Cận trọng đoạn thơ (1), (2), (3) trong bài Tràng Giang
  • Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến: “Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích”
  • Hãy trình bày suy nghĩ của mình về lời khuyên “Khi ta nhìn về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả và khuất sau lưng ta”
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trữ tình trong Vội vàng của Xuân Diệu
  • “Danh dự là vàng ngọc vô giá, đừng để ai chà đạp lên nó dù họ có là ai, dù họ có quyền lực đến thế nào đi nữa” (Trích”Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm”). Anh (chị) hãy viết 1 bài luận văn trình bày về quan niệm trên
  • Có ý kiến: Thanh niên học sinh ngày nay chỉ lo ăn chơi và xem đó là lối sống sành điệu trong thời hội nhập. Anh (chị) suy nghĩ như thế nào trước lối đánh giá đó
  • Hãy viết 1 bài văn ngắn (600 từ) trình bày suy nghĩ về câu: “Chiếc áo mỏng mẹ ta khâu mặc vào vẫn ấm, chiếc áo dày người ta khâu, mặc vẫn lạnh”
  • Nghị luận văn học: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trữ tình trong Vội vàng của Xuân Diệu
  • Nghị luận về ý kiến: “Mục tiêu biện minh cho phương tiện. Nói một cách khác, nếu mục tiêu là đáng giá, thì bất kỳ phương tiện nào thực hiện để đạt được mục tiêu đó đều là chính đáng”
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị hãy phân tích bài thơ về Tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật
  • Nghị luận xã hội về đức hi sinh
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ về Tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật
  • Nghị luận văn học: Anh/ chị hãy phân tích bài Bếp lửa của Bằng Việt
  • Suy nghĩ của anh (chị) về tính trung thực
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài Bếp Lửa của tác giả Bằng Việt
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận
  • Suy nghĩ của anh (chị) về câu “Có chí thì nên”
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Đây thôn vĩ dạ của Hàn Mặc Tử
  • Nghị luận xã hội: Từ một điều trong cuộc sống rút ra bài học
  • Viết 1 bài nghị luận về bài học từ thiên nhiên
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu
  • Nghị luận xã hội: Bài học từ thiên nhiên
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Mộ – Chiều tối của Hồ Chí Minh
  • Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: “Nghề nghiệp không tạo nên sự cao quý cho con người mà chính con người tạo nên sự cao quý cho nghề nghiệp”
  • Viết một bài văn về thầy cô giáo
  • Nghị luận xã hội: Bàn luận về tính ích kỉ
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài Từ ấy của Tố Hữu
  • Nghị luận văn học: Phân tích hai khổ thơ đầu bài Đây thôn vĩ dạ của Hàn Mặc Tử
  • Nghị luận xã hội về lòng tự trọng
  • Nghị luận văn học: Phân tích hai khổ thơ đầu bài Tràng Giang của Huy Cận
  • Tai nạn giao thông đang là vấn nạn hiện nay của nước ta. Anh/ chị hãy đóng góp ý kiến của mình để góp phần làm giảm thiểu vấn nạn đó
  • Nghị luận văn học: Bàn về thơ Hồ Chí Minh có ý kiến cho rằng: ”Thơ ca… Hồ Chí Minh”. Lại có ý kiến khác nhấn mạnh: ”Đây… tình người”. Từ cảm nhận của mình về bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh, anh/ chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
  • Nghị luận văn học: Có ý kiến cho rằng: ”Chiều tối là vần thơ quên mình của Bác”. Bằng hiểu biết về bài thơ anh/ chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
  • Nêu suy nghĩ của anh (chị) về truyền thống “tôn sư trọng đạo”
  • Nghị luận văn học: Vì sao có thể nói văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người. Anh (chị) liên hệ với thực tế văn học
  • Nghị luận ý kiến “Cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống”
  • Nghị luận văn học: Vì sao có thể nói văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người. Liên hệ với thực tế văn học
  • Nêu những hiểu biết của em về ý kiến “Cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống”
  • Nghị luận văn học: Anh (chị) hãy lập dàn ý cho bài: Phân tích khổ 2 và 3 của bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”
  • Viết 1 một nghị luận suy ngẫm về tình cảm cha con
  • Nghị luận văn học: Lập dàn ý cho bài: Phân tích khổ 2 và 3 của bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”
  • Nghị luận văn học: Lập luận điểm ở từng khổ của bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” và “Tràng Giang”
  • Nghị luận xã hội: Suy ngẫm của em về tình cha con
  • Theo Xuân Diệu: “Nguyễn Khuyến nổi tiếng nhất trong Văn học Việt Nam là về thơ nôm. Mà trong thơ nôm của Nguyễn Khuyến, nức danh nhất là 3 bài thơ thu: Thu vịnh, Thu ẩm, Thu điếu. Nhưng nổi bật nhất là Thu điếu”. Anh chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên
  • Bình luận về câu: “Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn”
  • Nghị luận xã hội: Quan hệ ứng xử với bạn bè
  • Nghị luận văn học: Đọc truyện Tấm Cám, anh (chị) suy nghĩ về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa cái tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay
  • Nghị luận văn học: Hình ảnh người phụ nữa ngày xưa trong bài văn học tự tình 2 và thương vợ, có điểm gì giống và khác nhau với phụ nữ ngày nay
  • Bình luận câu “Trên đường đời, hành lí của con người mang theo là lòng kiên nhẫn và tính chịu đựng” (Maiacopxki​)
  • Nghị luận văn học: Cái tình của Tú Xương qua Thương Vợ và Vịnh Khoa Thi Hương
  • Trình bày quan điểm của anh chị về đức tính khiêm nhường trong cuộc sống
  • Cảm nghĩ của em về câu nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh, thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy, thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”
  • Nghị luận văn học: So sánh người phụ nữ xưa và nay trong xã hội
  • Nghị luận văn học: Anh (chị) phân tích bài thơ Thương vợ của Tú Xương
  • Cảm nghĩ của em về câu nói:”Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình thương”
  • Nghị luận văn học: Bạn cảm nhận được những điều gì từ bài thơ “Thương vợ” của Tú Xương
  • “Khi có lỗi, người tử tế sẵn sàng nhận lỗi, kẻ ti tiện chỉ tìm cách đổ lỗi”. Làm rõ nhận định trên và nêu ý kiến của em
  • Suy nghĩ về câu: Lương y như từ mẫu
  • Nghị luận văn học: Em cảm nhận được những điều gì từ bài thơ “Thương vợ” của Tú Xương
  • Nghị luận văn học: Anh (chị) cảm nhận được những điều gì từ bài thơ “Thương vợ” của Tú Xương
  • Nghị luận xã hội: Định nghĩa về cuộc sống
  • Nghị luận văn học: Vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Câu cá mùa thu
  • Nghị luận xã hội: Rất nhiều người đang sống nhưng chỉ một số ít đang sống đích thực
  • Nghị luận văn học: Phân tích bài thơ Thương vợ của Tú xương để làm nổi bật tâm sự mang nỗi niềm thế sự của tác giả
  • Nghị luận văn học: Tình yêu nước của nhà thơ qua bài “Thu điếu” và “Chạy giặc”
  • Viết một bài văn nghị luận về sự ki thị
  • Nghị luận văn học: “Đừng nói trao cho tôi đề tài. Hãy nói trao cho tôi đôi mắt.” Em hiểu lời khuyên đó như thế nào? Bằng hiểu biết về tác phẩm Tự tình II và Thương vợ hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
  • Ngạn ngữ có câu: “Một chiếc đũa không thể gắp nổi thức ăn, một que củi không thể thắp thành ngọn lửa, một ông đầu rau không thể bắc nổi cái nồi”. Hãy nêu suy nghĩ về câu ngạn ngữ trên
  • Nghị luận văn học: Quan niệm nhân sinh mang màu sắc hiện đại của Nguyễn Công Trứ được thể hiện qua bài thơ “Bài ca ngất ngưỡng”
  • Theo anh (chị) làm thế nào để môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp?
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của em về bài “Thương vợ” của Trần Tú Xương
  • Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ về lòng bao dung của con người
  • Suy nghĩ về sự lựa chọn con đường tương lai cho bản thân
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của anh/ chị về bài “Thương vợ” của Trần Tú Xương
  • Suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ học đường để giảm thiểu tai nạn giao thông
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của em về vẻ đẹp của bà Tú trong bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương, từ vẻ đẹp của hình ảnh bà Tú em có suy nghĩ gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội hiện đại
  • Nghị luận về tình nghĩa thầy trò
  • Nghị luận văn học: Anh (chị) phân tích hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua bài thơ: Tự tình của Hồ Xuân Hương và Thương vợ của Tú Xương
  • Nghị luận văn học: Phân tích hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua bài thơ: Tự tình của Hồ Xuân Hương và Thương vợ của Tú Xương
  • Nghị luận xã hội: Bảo vệ dòng sông Quê hương
  • Nghị luận văn học: Anh (Chị) hãy phân tích hình tượng người phụ nữ trong Tự tình II và Thương vợ
  • Hình ảnh con cò trong “Thương vợ” của Tú Xương
  • Cảm nhận về người phụ nữ thời xưa qua bài thơ “Tự Tình II” của Hồ Xuân Hương và “Thương Vợ” của Trần Tế Xương
  • Nghị luận văn học: Huy Cận nói: “Chỗ đứng của thơ ca là đem đến cái gì nâng cuộc sống lên”. Suy nghĩ của em về câu nói trên
  • Hình ảnh người phụ nữ thời xưa qua bài thơ “Tự Tình II” của Hồ Xuân Hương và “Thương Vợ” của Trần Tế Xương
  • Nghị luận văn học: Cảm nhận của anh (chị) về cái tôi của Nguyễn Công Trứ trong bài ca ngất ngưỡng
  • Nghị luận xã hội: Hãy biết ước mơ
  • Nghị luận văn học: Anh (chị) hãy phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Tự Tình (II) của Hồ Xuân Hương
  • Nghị luận xã hội: Hãy viết về ước mơ của bản thân
  • Nghị luận văn học: Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Tự Tình (II) của Hồ Xuân Hương
  • Nghị luận xã hội: Ước mơ của tôi
  • Nghị luận văn học: Khái niệm nhân văn, nhân đạo, nhân bản
  • Viết một bài văn nghị luận trình bày lý tưởng thực hiện hoài bão, ước mơ của mình
  • Nghị luận văn học: Phân tích vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù
  • Nghị luận văn học: Phân tích bức tượng đài người nghĩa sĩ Cần Giuộc trong tác phẩm văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
  • Nghị luận về vấn đề tự học
  • Nghị luận văn học: Phân tích cảnh đám tang “gương mẫu” trong Hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng
  • Dàn ý đề: Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học!
  • Nghị luận văn học: Thân phận người phụ nữ Việt Nam ngày xưa qua bài thơ “Tự tình” của Hồ Xuân Hương
  • Phân tích bài thơ “Tự tình” của Hồ Xuân Hương
  • Nghị luận xã hội: Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay
  • Nghị luận về vấn đề môi trường
  • Nghị luận xã hội: Đức tính chăm chỉ của học sinh
  • Nghị luận xã hội: Đời sống có hạn mà sự học thì vô hạn
  • Dàn ý đề: “Đời sống có hạn mà sự học thì vô hạn”
  • Nghị luận xã hội: Hiện tượng quay cóp trong kiểm tra, thi cử của học sinh
  • Nghị luận xã hội: Bệnh thành tích trong giáo dục
  • Nghị luận xã hội: Bạo lực học đường
  • Nghị luận xã hội: Gian lận trong thi cử
  • Anh (chị) suy nghĩ gì về câu ngạn ngữ Nam Phi: “Hãy hướng về mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”
  • Suy nghĩ về câu ngạn ngữ Nam Phi: “Hãy hướng về mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”
  • Anh/ chị nghĩ gì về câu nói của Tuân Tử: ”Người chê ta mà chê phải là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”
  • Trong bài thơ ”Một khúc ca xuân” nhà thơ Tố Hữu viết: ”Nếu là con chim, chiếc lá/ Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh/ Lẽ nào vay mà không có trả? Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” Từ quan điểm đó, nêu suy nghĩ về lí tưởng sống của thanh niên
  • Nghị luận: Hồ Gươm tự kể chuyện về mình
  • Cảm nhận của em về phong cảnh xứ Huế và tâm trạng của nhà thơ Hàn Mạc Tử qua bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
  • Viết 1 đoạn văn về vấn đề chống nói tục trong nhà trường
  • Nghị luận xã hội: Hiện tượng nói tục, chửi bậy của học sinh trong nhà trường hiện nay
  • Cảm nhận của anh chị về bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu (theo Ngữ văn 11, tập hai NXB Giáo dục Việt Nam)
  • Bàn luận về hiện tượng tảo hôn đối với học sinh THPT
  • Nêu những suy nghĩ, cảm xúc về thầy cô, bè bạn, mái trường, tình thầy trò,…
  • Viết bài nghị luận xã hội về ý kiến sau: Bài thơ Vội Vàng là tiếng nói của một hồn thơ yêu đời, ham sống đến cuồng nhiệt
  • Nghị luận xã hội: Tác hại của công nghệ đối với cuộc sống sau này của học sinh
  • Nghị luận xã hội: “Nếu hài lòng với bản thân thì tôi là người thất bại. Vì vậy tôi luôn cố gắng chinh phục những đỉnh cao mới”. Nêu suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên
  • Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý nghĩa rút ra từ câu chuyện “Đời, lúc nào cũng phải nhanh lên”
  • Anh/ chị suy nghĩ gì về ý kiến: Đối thủ đáng sợ nhất của mỗi người chính là bản thân mình
  • Chúng ta đứng thẳng bằng cách giúp đỡ người té ngã, chúng ta vươn cao bằng cách nâng đỡ người khác đứng lên. Anh/ chị có suy nghĩ gì về ý kiến trên?
  • Suy nghĩ của em về niềm tin con người trong cuộc sống qua câu nói: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa” (Sách Dám thành công)
  • Hãy nêu suy nghĩ của em về tình yêu tuổi học trò
  • “Đừng để tiếng ồn của người khác làm che khuất tiếng nói bên trong bạn” (Steve Jobs). Nêu suy nghĩ của em về câu nói này
  • Anh (chị) hãy viết bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý nghĩa mà bức hình nêu ra: Cách nhìn nhận khác nhau của mỗi người về một vấn đề
  • Anh/ chị hãy viết bài văn nghị luận với đề tài: “Không phải thế giới có vấn đề, hay người khác quá sai quấy, mà vấn đề nằm ngay ở tâm ta”
  • Tự ti và tự phụ là hai thái độ trái ngược nhau nhưng đều ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập và công tác. Anh/ chị hãy phân tích hai căn bệnh trên
  • Viết 1 đoạn văn suy nghĩ cũa mình về ý kiến: “Biết mình có gì, hiểu thứ gì mình có, và biết cách tận hưởng tối đa những gì mình xứng đáng được hưởng, đó mới là hưởng thụ”
  • Viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh chị về câu nói: “Không có công việc nào là nhỏ nhoi hay thấp kém, mà chỉ có người không tìm thấy ý nghĩa trong công việc của mình mà thôi”
  • Viết một bài văn khoảng 600 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về người tử tế trong cuộc sống hôm nay
  • Có ý kiến cho rằng “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc là tiếng khóc bi tráng”. Em có đồng ý quan điểm trên hay không? Hãy phân tích Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu để làm rõ quan điểm
  • Dàn ý số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ Nương (Chuyện người con gái Nam Xương) và Thúy Kiều (Truyện Kiều)
  • Từ bài thơ “Thu điếu” của Nguyễn Khuyến (chương trình Ngữ văn 11). Hãy nêu suy nghĩ của anh, chị về vấn đề nông thôn (Gồm có: Cảnh trí thôn quê, vấn đề môi trường, tình cảm con người với quê hương… )
  • Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 hay nhất dành cho các bạn học sinh và giáo viên tham khảo, Giúp học sinh tóm tắt, phân tích, nghị luận,… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 11 giúp các bạn soạn văn và tham khảo cho các bài tập và kiểm tra trên lớp.

    Có thể bạn thích sách  Giải Bộ Đề Trắc Nghiệm Kỳ Thi Thpt Môn Toán